Trẻ em uống kháng sinh bị tiêu chảy phải làm sao ? | Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản
cach chua hoi mieng

Trẻ em uống kháng sinh bị tiêu chảy phải làm sao ?

Tiêu chảy là tình trạng bệnh được báo động đỏ hiện nay, bởi mỗi năm trẻ em tử vong do bệnh tiêu chảy ngày càng tăng. Tiêu chảy là bệnh của hệ tiêu hóa, nguyên nhân gây nên bệnh chủ yếu là do thói quen ăn uống không hợp vệ sinh, nhiễm khuẩn, do đường ruột,.. và trong đó không thể bỏ qua lí do dùng thuốc kháng sinh. Vậy khi trẻ em uống kháng sinh bị tiêu chảy phải làm sao cho khỏi bệnh? Để giúp mọi người giải đáp thắc mắc này, chúng tôi chia sẻ đến các bạn bài viết dưới đây. Mời bạn đón xem.


Tại sao thuốc kháng sinh lại gây tiêu chảy ở trẻ em?


Trong hệ tiêu hóa, tồn tại một quần thể vi khuẩn bao gồm hàng trăm chủng khác nhau. Trong các chủng vi khuẩn này, có nhiều chủng cộng sinh có lợi cho cơ thể (còn được gọi là vi khuẩn chí). Ngoài ra, cũng có rất nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh tồn tại trong ruột sẽ gây bệnh khi có cơ hội. Trong quá trình song song tồn tại, nhóm vi khuẩn chí, nếu phát triển mạnh và đầy đủ sẽ kiềm chế không cho nhóm vi khuẩn có hại gây bệnh.

Khi uống thuốc kháng sinh quá liều kéo dài, một số chủng vi khuẩn có lợi sẽ bị ảnh hưởng. Các vi khuẩn có hại lại ít bị ảnh hưởng hơn do nhiều chủng trong số chúng có khả năng kháng kháng sinh rất mạnh. Kết quả là cân bằng giữa hai nhóm vi khuẩn bị phá vỡ, nhóm vi khuẩn có hại phát triển tràn lan trong đường tiêu hóa, tiết ra độc tố gây tổn thương niêm mạc ruột, kích hoạt quá trình viêm nhiễm, phù nề, xuất tiết, xuất huyết trong lòng ruột và hội chứng tiêu chảy sau dùng thuốc kháng sinh bùng phát.

Có rất nhiều chủng vi khuẩn có thể gây hội chứng tiêu chảy sau dùng thuốc kháng sinh nhưng một loại vi khuẩn kị khí là clostridium difficile là thủ phạm quan trọng nhất gây nên phần lớn các trường hợp viêm đại tràng giả mạc rất nặng nề trên lâm sàng. Viêm đại tràng giả mạc do C. difficile đặc biệt hay gặp ở những bệnh nhân trong các khoa hồi sức tích cực, nơi có nhiều chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và lượng thuốc kháng sinh được dùng với liều lượng cao và kéo dài.


Biểu hiện thường thấy khi trẻ bị tiêu chảy do kháng sinh


+ Tiêu chảy thường xuất hiện trong và sau đợt dùng kháng sinh.
+ Mỗi lần đại tiện trẻ phải rặn và do tính chất axit của phân, vùng hậu môn của trẻ bị hăm đỏ.
+ Hầu hết các trường hợp, tiêu chảy do kháng sinh là nhẹ với biểu hiện chính là đi ngoài phân sống, phân lỏng nhiều lần trong ngày.

Trong một số trường hợp, trẻ suy giảm miễn dịch, trẻ suy dinh dưỡng, có bệnh lý nặng kèm theo, khi dùng kháng sinh phổ rộng, liều cao, kéo dài có thể gây ra tình trạng tiêu chảy nặng hơn, được gọi là viêm đại tràng giả mạc.
Trong trường hợp này, các biểu hiện có thể gặp bao gồm: tiêu chảy, phân nhiều nước và có thể có máu; đau bụng; buồn nôn và nôn, sốt.

Trong hầu hết các trường hợp trẻ uống thuốc kháng sinh bị tiêu chảy là không có sốt, triệu chứng tự hết sau khi ngừng kháng sinh; trong khi tiêu chảy do các nguyên nhân nhiễm khuẩn trẻ đều có sốt, mức độ tiêu chảy nặng hơn, kèm theo các biểu hiện tiêu hóa khác như nôn, đau bụng. Tuy nhiên, với các trường hợp viêm đại tràng giả mạc do kháng sinh, cần đưa trẻ đến bác sĩ và xét nghiệm phân để chẩn đoán phân biệt.


Cách phòng ngừa và điều trị khi trẻ tiêu chảy do dùng kháng sinh


Bổ sung vi khuẩn có ích tại ruột, để ngăn cản các tác nhân có hại như virus, vi khuẩn có hại, ký sinh trùng tấn công hệ tiêu hóa của bé. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại men vi sinh, nhưng không phải loại nào cũng có tác dụng dự phòng và điều trị cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy do kháng sinh. 

Thông thường chỉ có các chủng vi khuẩn có ích sinh Bào tử (một lớp vỏ bảo vệ tự nhiên do tự vi khuẩn sinh ra trong điều kiện khắc nghiệt), hoặc các vi khuẩn có màng bao, mới không chịu tác động của các loại kháng sinh. Các loại vi khuẩn này được gọi là có tính “kháng kháng sinh” (chẳng hạn chủng vi khuẩn sinh bào tử Bacillus clausii).

Bên cạnh đó, kẽm là thành phần quan trọng của màng tế bào niêm mạc ruột. Khi trẻ bị tiêu chảy, vi nhung mao ruột bị tổn thương, một lượng lớn kẽm đáng kể sẽ bị mất qua chất thải. Bổ sung kẽm giúp tái tạo và phục hồi vi nhung mao ruột, giúp trẻ chóng hồi phục, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, rút ngắn thời gian tiêu chảy.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, để trẻ không bị thiếu chất và cung cấp đầy đủ năng lượng và các thành phần để tái tạo và phục hồi niêm mạc ruột bị tổn thương. Nguyên tắc dinh dưỡng: 
+ Ăn đủ 4 nhóm chất: chất đạm, tinh bột, chất béo, chất xơ và vitamin.
+ Các loại thực phẩm cần hạn chế: thức ăn chứa nhiều đường, các loại nước giải khát công nghiệp, các thức ăn khô.
+ Chế biến thực phẩm dưới dạng mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như bột, cháo, súp.
+ Bổ sung nước và điện giải, nhất là tiêu chảy cấp (trên 10 lần/ngày) hoặc tiêu chảy kéo dài (trên 14 ngày) để phòng mất nước và điện giải.


Thuốc kháng sinh nào có thể gây tiêu chảy?


Các nhóm kháng sinh thường gây tiêu chảy đơn thuần hoặc hội chứng viêm đại tràng giả mạc là nhóm cepalosporins (điển hình là cefixime, cefpodoxime), clindamycin, erythromycin, penicillins, ampicillin, amoxicillin, nhóm quinolones (ciprofloxacin, levofloxacin), tetracyclines (doxycycline, minocycline)….

Ngoại trừ những trường hợp nhẹ, tiêu chảy sau dùng KS nếu kéo dài sẽ gây nhiều hậu quả cho bệnh nhân như mất nước nặng, rối loạn điện giải (hạ kali máu), rối loạn thăng bằng kiềm toan. Một số trường hợp gây viêm loét, thủng ruột. Tiêu chảy kéo dài cũng có thể là nguyên nhân của hội chứng phình đại tràng nhiễm độc (toxic megacolon) nguyên nhân do liệt, dãn to đại tràng kèm theo viêm nhiễm, ứ đọng các chất độc trong đại tràng, thẩm lậu qua thành ruột vào máu gây nhiễm trùng nhiễm độc toàn cơ thể, đau bụng, sốt, thủng vỡ đại tràng.


Qua  bài viết trẻ em uống kháng sinh bị tiêu chảy phải làm sao hi vọng giúp mọi người giải đáp được thắc mắc, đồng thời mang đến cho mọi người kiến thức hữu ích trong việc tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như cách phòng tránh, chữa trị bệnh tiêu chảy ở trẻ.

0 Comment "Trẻ em uống kháng sinh bị tiêu chảy phải làm sao ?"

Đăng nhận xét

Cám ơn nhận xét của bạn